บทความ

กำลังแสดงโพสต์จาก ตุลาคม, 2012

ความรู้รอบตัว SME (12) 7 เครื่องมือไฮเทคในสังกัดของกูเกิล เพื่อที่จะช่วยส่งเสริมธุรกิจ SMEs

รูปภาพ
คนไทยใช้Googleในการค้นหาข้อมูลถึง98%ดังนั้นเจ้าของกิจการSMEควรมองโอกาสและแนวทางการพัฒนาธุรกิจของGoogleไว้ให้ดีเร็วๆนี้มีข่าวใหญ่ข่าวดีที่หลายๆคนพูดถึงในเวลานี้ โดยเฉพาะผู้ประกอบการ SME กับเรื่องที่ กูเกิลหวังดีนำเทคโนโลยีมาช่วยเหลือภาคธุรกิจรายย่อยอย่างเรา ที่ผ่านมาทั้งกูเกิลไทยและระดับโลกก็พยายามที่จะสนับสนุนเครื่องมือไฮเทคต่างๆ ให้กับเจ้าของธุรกิจเพื่อให้มีตัวตนบนโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดเว็บไซต์และลงโฆษณาร้านค้าฟรี รวมถึงการเปิด Brand Page ใน Google+ ล่าสุดกูเกิลกางแผนใหญ่ในการรุกธุรกิจท้องถิ่นโดยเรียกมันว่า “Business Builder” ซึ่งมีการแสดงการใช้ 7 เครื่องมือไฮเทคในสังกัดของกูเกิล เพื่อที่จะช่วยส่งเสริมธุรกิจ SMEs ทำงานได้อย่างราบลื่น เรามาดูกันนะครับว่ารายละเอียดจะเป็นอย่างไรบ้าง บริการต่างๆนั้นจะเป็นประโยชน์กับเราแค่ไหน เผื่อว่านี่จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะทำให้เรามีตัวตนบนโลกออนไลน์ได้ เริ่มต้นจากเมื่อมีการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับร้านค้าต่างๆ ใน Google.com ก็จะพบลิงก์ร้านค้าในรูปแบบของ Brand Page ของตัวเองบน Google+ เพื่อเป็นช่องทางประชาสัมพันธ์หลักกับลูกค้า รวมถึงการให

Tryvertising เครื่องมือของแบรนด์ในการสร้างกระแสใน Social Media

รูปภาพ
http://www.facebook.com/lilinclothshop อีกกระแส หนึ่งที่กำลังมาแรงและเป็นที่จับตามองของนักการตลาดคงหนีไม่พ้นเรื่องอีคอม เมิร์ซ แต่เป็นอีคอมเมิร์ซที่ใช้งานในเฟซบุ๊ค ที่เรียกเป็น Buzz ในขณะนี้ว่า “เอฟคอมเมิร์ซ” หรือ “เอฟสโตร์” ร้านค้าและแบรนด์เริ่มติดตั้งอีคอมเมิร์ซกันที่เฟซบุ๊คของตน เพื่อใช้ฐานของจำนวนแฟนในเฟซบุ๊คในการขายสินค้าให้แก่แฟนๆ เช่น Apple App Store, Lady Gaga f-store, Starbucks Gift Card หรือ Coca-Cola Store นอกจากอาศัยเป็นจุดจำหน่ายสินค้าผ่านเอฟคอมเมิร์ซแล้ว ยังพบว่าแบรนด์อย่างซอสมะเขือเทศไฮนส์ (Heinz) รุกตลาดโดยการประชาสัมพันธ์สินค้าในลักษณะ Tryvertising ผ่านเฟซบุ๊ค ด้วยการปล่อยไฮนส์รสชาติใหม่แก่แฟนๆ ก่อนการขายจริงในท้องตลาด เพื่อให้แฟนพันธุ์แท้ได้ทดลองสินค้าก่อนใคร ทำให้เกิดการพูดถึงปากต่อปาก (Word of Mouth) จากกลุ่มแฟนในเฟซบุ๊ค กลายเป็นเทรนด์ใหม่ในการประชาสัมพันธ์สินค้าโดยผ่านผู้บริโภคตัวจริงนั่นเอง สำหรับนักการตลาด บ้านเราแล้ว การอินทริเกตเครื่องมือใหม่ๆ บนโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มเข้ากับกลยุทธ์ด้านดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง เพื่อจับกระแสนิยมหรือทดสอบพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย

ข้อมูลสถิติการใช้Social network ข้อมูลการใช้สื่อดิจิตอล และการใช้มือถือในเอเชีย ประจำเดือนตุลาคม2012

ข้อมูลสถิติการใช้Social network ข้อมูลการใช้สื่อดิจิตอล และการใช้มือถือในเอเชีย ประจำเดือนตุลาคม2012 จำนวนประชากรในเอเชีย มีอยู่ประมาณ 3,784,644,000 คน จำนวนประชากรในเอเชีย มากกว่าประในUSA 12 เท่า จำนวนประชากรในเอเชีย คิดเป็น54%ของประชากรทั้งโลก จำนวนประชากรในเอเชีย อยู่ในวัยทำงาน 57% จำนวนประชากรในเอเชีย มากกว่าครึ่งหนึ่ง อายุน้อยกว่า 30 ปี จำนวนประชากรในเอเชีย กลุ่มวัยกลางคน29.55% จำนวนประชากรในเอเชีย อายุต่ำกว่า15ปี (วัยพึ่งพิง) 26% We Are Social’s Guide to Social, Digital and Mobile in Asia (2nd Edition, Oct 2012) from We Are Social Singapore

ธุรกิจเครื่องสำอางแนวสปา ... ภูมิปัญญาไทยส่งออกระดับโลก (Start-Up Business)

รูปภาพ
ธุรกิจเครื่องสำอางแนวสปา ... ภูมิปัญญาไทยส่งออกระดับโลก (Start-Up Business)         ศูนย์วิจัยกสิกรไทย         เครื่องสำอางแนวสปา เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม ที่กำลังได้รับการตอบรับอย่างดีทั้งในและต่างประเทศ และนับเป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่เติบโตคู่ขนานไปกับธุรกิจสปา อันเป็นผลมาจากการที่ผู้บริโภคเริ่มตระหนักถึงพิษภัยจากสารเคมี มลภาวะต่างๆ และต้องการหวนกลับคืนสู่ความเป็นธรรมชาติอีกครั้ง ทั้งนี้ เครื่องสำอางแนวสปาของไทย ที่จัดได้ว่ามีชื่อเสียงอย่างมาก ในเรื่องของการนำเอาพืชสมุนไพรในท้องถิ่นมาประยุกต์ใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางตามภูมิปัญญาของคนไทย ถือเป็นอัตลักษณ์ที่โดดเด่น และได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง จนมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก         โดยจะเห็นว่าในแต่ละปี ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสารสกัดธรรมชาติและสมุนไพรไทย มีมูลค่าตลาดสูงถึง 2,000-3,000 ล้านบาท ในขณะที่ไทยเองก็มีศักยภาพในการส่งออกผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเครื่องสำอางสูงเช่นกัน โดยข้อมูลจากกลุ่มอุตสาหกรรมสมุนไพร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ระบุว่า ในปี 2554 การส่งออกสินค้าเครื่องสำอางที่มีส่วนผสม