การเลือกคนเข้าทำงานในธุรกิจใหม่ Start up staff

ไม่รู้เพราะโชคดีหรือโชคร้ายตลอดชีวิตลูกจ้างการทำงาน16ปีมักได้มีโอกาสทำงานในทีมที่พึ่งตั้งใหม่เสมอ ทั้งเข้าไปอยู่ในทีม ทั้งเป็นหัวหน้าทีม รวมไปถึงตั้งบริษัทใหม่ ได้เจอคนมากมายเห็นทั้งดาวรุ่งดาวร่วง ก็เลยอยากบันทึกมุมมองส่วนตัวว่าคนแบบไหนที่เราควรให้อยู่ใน Start up team

1 ทัศนคติดี
การทำงานใหม่หลายคนคิดว่าต้องหาคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ที่ดีเป็นอันดับแรกแต่ผมว่าความคิดสร้างสรรค์ต้องเป็นคุณสมบัติของหัวหน้าทีมเป็นหลัก ส่วนคนในทีมต้องเป็นคนที่มีทัศนคติที่ดีในการทำงานก่อน งานเริ่มต้นการสร้างทีมใหม่ต่อให้วางแผนดีแค่ไหนก็ต้องมีสิ่งผิดพลาดไม่เป็นไปตามแผน หากเจอคนที่มุมมองทัศนคติไม่ดีคงเหนื่อยมากที่จะต้องหาวิธีพูดจาปลอบใจจูงใจกันตลอดเวลา
2 จิตอาสา
งานใหม่ งานเริ่มต้น งานงอก งานเข้า ทั้งหมดมักมาด้วยกันหรือคุณว่าไม่จริง หากเจอคนที่สนใจแต่งานตัวเองเห็นแก่ตัว ในทีมStartupมากๆก็เหนื่อยอีกเพราะงานใหม่มักมีเหตุการณ์ เข็มขัดสั้น (คาดไม่ถึง) อยู่เสมอคนที่จะร่วมแรงร่วมใจแก้ปัญหาต้องทำอะไรที่นอกเหนืองานแน่นอน วิธีคัดเลือกคนที่มีจิตอาสาแบบนี้ให้มองประวัติตอนเรียนทำกิจกรรมมากแค่ไหนเชื่อเหอะทำกิจกรรมมากจิตอาสามากแน่แต่ดูเกรดด้วยพวกนักกิจกรรมสอบตกนี่ไม่ไหว หรือตอนเรียนเป็นติวเตอร์ให้เพื่อนก็พอไหว หรือตอนทำงานเค้าทำอะไรบ้างเช่นชมรม คนเหล่านี้ถ้าไม่มีปัจจัยอื่นเค้ายินดีทำงานเกินหน้าที่ กลับเกินเวลาแต่องค์กรต้องเห็นผลงานให้รางวัลให้คำชม
3 ชำนาญงาน
เห็นมากแล้วทีมใหม่ก็อยากได้คนใหม่จบมาใหม่ๆสดสดไม่ได้ห้ามรับเด็กจบใหม่แต่อย่าเอาคนไม่มีประสบการณ์ตรงกับงานที่ทำถ้าตามภาษาของ สตีฟจ๊อปเค้าบอกว่า ต้องทีมเอเท่านั้น แต่ในมุมมองผมการเริ่มงานใหม่ปัจจัยล้มเหลวพลาดเป้าหมายเยอะอยู่แล้วถ้าเอาคนไม่มีประสบการณ์มาก็ยิ่งเสี่ยงเช่นเอาเด็กบัญชีจบใหม่มาทำก็ไม่เข้าใจการทำงานจริง เอาคนพูดเก่งมาทำงานขายก็อาจได้แต่เบอร์ลูกค้าใหม่ไม่ได้ยอดขาย
สุดท้ายจะให้ดีในทีมควรมีนักบันทึกด้วยเพื่อเก็บผลงานเก็บข้อมูลมาจัดการความรู้เพราะคนมาอยู่ทีมใหม่อยู่ไม่นานหรอกครับหากไม่มีการจัดการความรู้ที่ดีก็จะเป็นทีมใหม่แบบชั่วกาลฯ เพราะคนออกสอนงานใหม่พัฒนาคนใหม่ตลอดไม่ตายก็เลี้ยงไม่โต
Published with Blogger-droid v2.0.6

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน