การสร้างแบรนด์ของ แสนสิริ ที่ผมได้เห็นจากงาน Milan Trend Remix : Sansiri PLC , Wallpaper #trendremix

แบรนด์แสนสิริ ในความเห็นของผมเป็นตัวอย่างการสร้างแบรนด์ที่ดีที่สุดและจัดกิจกรรมการตลาดได้ดีที่สุดในกลุ่มธุรกิจบ้านด้วยกันตามแนวคิด Customer Solution Marketing Strategy เรื่องการตลาดสมัยใหม่ที่ต้องสร้างแบรนด์และมุ่งตรงไปที่การตอบโจทย์การใช้ชีวีตของลูกค้า และเป็นผู้นำเทรน “Trendsetter” ของการทำตลาดเหมือนหลุยส์วิตตอง แห่งวงการบ้านเมืองไทย และมีอีกกิจกรรมหนึ่งที่ผมได้มีโอกาสเข้าร่วมซึ่งเป็นสิ่งที่ตอกย้ำเรื่องการสร้างแบรนด์ของ SANSIRI ที่งานนี้นอกจากจะซึมซับพลังความคิดสร้างสรรค์จากงานที่จัดแล้วยังทำให้ในหัวคิดย้อนกลับไปถึงการรับรู้ในแบรนด์นี้ต่อจิตใจเราว่าทำไมเราจึงรู้สึกแบบนี้กับแบรนด์นี้ ผมคิดว่ามันคือ "คนแสนสิริ" นี่เอง

MILAN TREND REMIX

ได้รับคำเชิญจากคุณปี่ คนเก่งแห่งวงการดิจิตอลประจำบ้านแสนสิริ ว่าจะมีงาน MILAN TREND REMIX เย็นวันที่29 ที่ SANSIRI LOUNGE ก็นึกแปลกในว่าแสนสิริเกี่ยวอะไรกับงาน MILAN และช่วงหลังได้ยินชื่องานนี้ในสื่อ Digital ต่างๆทั้งจาก Twitter / Facebook / Google Plus เลยลองไปดูงานนี้ซักครั้งเพื่ออย่างน้อยได้พัฒนาหัวด้านดีไซน์ของเราบ้าง รายละเอียดงานเป็นอย่างไร @oweera ขอไม่เล่าอย่างละเอียดเพราะไม่ถนนเขียนซักเท่าไร ขอแนะนำอ่านจากเพื่อนๆ Blogger ตาม Linkนี้นะครับ (แล้วจะเห็นรูปที่ผม ก๊อปมาลงในเวป เพราะกล้องมือถือเราช่าง.....)




ในงานนี้ทำให้ผมคลายความสงสัยหลายหัวข้อขี้สงสัยของตัวเอง อย่างแรกคือ MILAN งานนี้มีอะไรดีทำมัยคนถึงพูดกันเยอะ ก็ถึงบางอ้อว่านี้คืองานสำหรับคนที่รักงานออกแบบหรือทำงานด้านการออกแบบที่อยุ่อาศัยของตกแต่งบ้านต้องไปดู อารมณ์ประมาณงาน คานซ์อวอร์ด ในชีวิตนี้คนที่ทำงานด้านไหนหากอยากเปิดโลกอยากก้าวหน้าในงานควรหาโอกาสพาตัวเองไปชมงานที่เรียกได้ว่าเป็นที่สุดของอาชีพซักงานเพื่อเติมพลังการทำงานและนำไอเดียต่างๆมาพัฒนางานให้ทันการเปลี่ยนแปลง

ในงานช่วงที่หนึ่ง ได้เห็นผู้บริหารกล่าวถึงการส่งคนไปดูงาน แปลความหมายได้ว่าผู้บริหารแสนสิริกล้าที่จะส่งทีมงานไปร่วมงานนี้ก็สมแล้วกับที่ต้องการสร้างแบรนด์ของตัวเองให้แตกต่างจากคู่แข่ง การจะต่างจากคู่แข่งได้ ต้องทำตัวให้แตกต่างโดนเด่นและโดนใจ ไอเดียต้องใหม่สดเสมอ การพยายามเป็นผู้นำเทรน ต้องเปิดโอกาสให้ทีมงานได้ค้นหาไอเดีย เสนอไอเดีย สร้างไอเดียให้เป็นจริงเหมือนที่ผมเคยได้ยินกูรูท่านหนึ่งเคยกล่าวไว้
"หากจะเป็นผู้นำในธุรกิจต้องหาโอกาสไปร่วมงานระดับโลกของธุรกิจตัวเองซักครั้ง ไม่งั้นไม่มีทางจะเป็นผู้นำได้"




ช่วงที่สองของงาน คุณปี่ สัมภาษณ์ ทีมงานของแสนสิริที่ได้ไปร่วมงาน จุดนี้หล่ะครับที่ผมรู้สึกได้ถึง Passion ของทีมงานเค้าไปดูงานเก็บรายละเอียดต่างๆ กลับมาเล่าและถ่ายทอดได้ดีได้เห็นในสิ่งต่างๆที่เราควรได้รู้ ได้เห็นการถ่ายทอดความรู้ออกมาได้ขนาดนี้ ต้องชื่นชมกับทีมผู้บริหารว่าส่งคนไปไม่ได้สูญป่าว แถมยังจัดกิจกรรมถ่ายทอดให้คนอื่นที่สนใจได้รับรู้อีก และมองเห็นความพยายามที่จะนำกลับมาพัฒนาการออกแบบการใช้ชีวิตให้กับลูกค้า ซึ่งเป็นการตอบโจทย์ลูกค้าที่ตรงใจที่สุด เพราะวันนี้ลูกค้าที่จะซื้อบ้านเค้าไม่ได้ต้องการที่จะซื้อที่ดินกับอาคาร เค้าต้องการมีบ้านไว้ใช้ชีวิตในแบบที่เค้าต้องการ ผู้ขายบ้านจึงไม่ควรทำแค่ออกแบบบ้านแต่ควรรวมไปถึงการออกแบบการใช้ชีวิตจึงจะตอบโจทย์ลูกค้าที่สุด

ระหว่างกิจกรรมบนวงเสวนาได้ดำเนินไป ก็มีแขกที่เป็นสมาชิกของ Sansiri Lounge เข้ามาใช้บริการ เวลาแบบนี้หล่ะที่เราจะได้เห็นความสามารถในการจัดการ เพราะเหล่า Blogger แขกงานสัมมนา ก็เกือบเต็มห้องแล้ว สิ่งที่ได้เห็นคือพนักงานของ Lounge เข้ามาบริการทันทีโดยรีบจัดที่นั่งเพื่อให้สมาชิกที่เป็นลูกบ้านได้ใช้บริการตามปกติ จัดน้ำชาแสนอร่อย และของว่างมาบริการ

การสร้างแบรนด์คือการสร้างการรับรู้ให้เกิดขึ้นในใจของลูกค้า
แสนสิริสร้างแบรนด์ได้ต่างจากคู่แข่งที่ผมรับรู้ได้คือ แบรนด์แสนสิริไม่ได้ถูกสร้างด้วยการใช้สื่อโฆษณาเพียงอย่างเดียว การทำโฆษณาจะสร้างสวยแค่ไหนก็ได้ไม่ใช่เรื่องยาก(ถ้ามีเงิน) แต่การถ่ายทอดแบรนด์ผ่านประสบการณ์ที่ได้รับจากการบริการนี้สิคือสิ่งที่สำคัญทั้งบ้านตัวอย่าง บ้านจริง แต่เมื่อสร้างทุกสิ่งเสร็จเรียบร้อยการนำเสนอและการตัดสินใจสุดท้ายคือการนำเสนอแบรนด์ผ่านตัวบุคคล ตัวคนแสนสิรินี้หล่ะครับที่ ทำให้ผมได้รู้สึกจริงๆว่าแบรนด์นี้เป็น ผู้นำเทรนด์การออกแบบและการใช้ชีิวิต จริงๆนะ


ความคิดเห็น

Dhanispas Boon-am กล่าวว่า
ขอบคุณมากค่ะสำหรับบทความดีๆ
ซึ่งจะผลักดันให้เรามีแรงสร้างสรรค์งานที่ดีขึ้นต่อไป

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน