บันทึกจากฟังkeynote อ.ไกรฤทธิ์

มองการตลาดsme ในยุคโลกเปลี่ยนไป
2488 เด็กยุคหลังสงคราม คนมีความสามารถค้าขายได้มานานแล้ว ตัวอย่างกล้วยแขก
เพิ่มมูลค่าจากญี่ปุ่นอยากินกล้วยก็ขอให้แม่ค้าทอดให้ แบบนี้เรียกว่าเป็นการเพิ่มมูลค่า เพิ่มคนเดียวเรียก value add หากทำกันหลายคนก็เรียกว่า value chainปัญหาของ จะเกิดจากช่วงต่างๆ
การเติบโต
สะดวก สะอาด สว่างสะใจ

แนวโน้มที่1ระดับเอสเอ็มอี
1พื้นฐาน OTOP
2ศิลปาชีพ โครงการที่มีผู้สนับสนุนดูแล
3 เกิดจากโอกาสธุรกิจใหม่ๆ
แนวโน้มที่2  คนรุ่นใหม่ไม่อยากเป็นลูกจ้าง
แนวโน้มที่ 3 SE Social Enterprise ตลาดน้ำ
แนวโน้มที่4 สนับสนุนให้ลูกรับช่วงต่อจากพ่อ
แนวโน้มที่ 5 โรงบ่มเพาะธุรกิจต่างๆ ที่จะมาช่วยให้โต มาช่วยนับสอง ไ
แนวโน้มที 6 คนชอบทำอะไรด้วยตนเอง DIY 
แนวโน้มที่ 7 พัฒนาจากธุรกิจเล็กๆ Korea โมเดลคือทำบริษัทใหญ่ใหญ่มากๆ Taiwan ทำบริษัทให้เล็กๆและดี
 
นิสัยคนไทยที่ทำให้ไม่เจริญ
ชอบสบาย
ไม่ชอบเก็บตังค์
ไม่ใผ่รู้
เห็นคู่แข่งเป็นศัตรู
เริ่มใหญ่ไปหาเล็ก 

คนไทยเริ่มจากใหญ่ไปหาเล็ก คนเจ็กเริ่มจากเล็กไปหาใหญ่

เริ่มธุรกิจจาก 17-22 มีโอกาสรอดที่สุด คนไทยเอาวัยนี้ไปเรียน เรียนมากกลัว
คนที่ทำธุรกิจได้ดีและรอด คือกำพร้าพ่อกับลูกคนโต
คาถาsme รีบทำผิดแต่เยาว์วัย

เริ่มก่อน
อย่าทำไปบ่นไป
หาความรู้  
ใครเลี้ยงสัตว์ปลูกต้นไม้ได้มักมีโอกาสรอด
ชิกคาโก้ เนตเคปจ๊อปปป Taxi รับเลี้ยงสอบแสตมฟอร์ดได้ ได้ยินพ่อแม่ร้องให้ไม่มีเงิน ก็ไปขอเรียนฟรี ก็ไปเรียนวาดรูปฟรี

Computer
TOP เศรษฐี USA 30 คน17คนdroup out จาก U มาเรียน
กีฬา กับ SME คือดัชนีสร้างชาติ

Lost is Profit 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน