Group Buying ของเก่าที่กลับมาใหม่ในกระแส Social Network

การรวมตัวซื้อของเป็นกลุ่มนี้มีมาช้านานแล้ว ในรูปแบบรวมกลุ่มกันซื้อแบบสหกรณ์ แต่ด้วยยุคที่มีข้อมูลข่าวสารมากมายใน internet อย่างนี้ก็มีคนที่คิดได้ว่า หากรวมกำลังกันซื้อน่าจะต่อรองราคาได้ดีกว่า ประกอบกับผู้ขายเองก็อยากจะไปเสนอขายในที่ๆมีคนซื้อแน่ๆ ลดต้นทุนได้ทุกอย่างเอามาเป็นส่วนลดให้กับลูกค้า ดีกว่ามั๊ย มันก็เป็นแนวคิดแบบกลับหัวกลับหางจากสมัยก่อนที่เอาสินค้ามาตั้งโชว์แล้วให้คนประมูลใครให้ราคาสูงสุดก็ได้ไป หรือประเภท Market place ประกาศว่าฉันจะขายราคานี้ใครอยากซื้อก็ติดต่อมา
ก่อนหน้านี้ไปที่เนอเธอแลนด์ ได้คุยกับพี่ชาย(คุณจิตติ)ที่เป็นนักจัดซื้อระดับโลก เคยเกริ่นเรื่องนี้ให้ฟังแต่ก็ไม่ได้คิดอะไร จนมาได้ยินคำนี้อีกครับจาก @worawisut ก็เลยลอง Search จาก google ดูก็พบว่า
มีเวปที่เกี่ยวข้องอยู่แค่ 424,000,000 รายการเอง อาการคันก็เกิดขึ้นครับว่ามันมีไรน่าสนใจและมีรูปแบบในการทำอย่างไรบ้างพอลองดูในหลายๆเวปก็ได้แนวคิดการทำ Group buy ประมาณ 3-4 แนวทาง

1. การสร้างเวปบอร์ดขึ้นมาแล้วให้คนมาแจ้งความประสงค์ในการซื้อแล้วก็ให้มีคนมาเขียนต่อๆกันไป
2. รวมตัวกันไปซื้อสินค้าที่มีการขายเป็น Pack แล้วมาแยก Pack ทำให้ได้ราคาที่ต่ำลง เช่น windows หรือ Software บางตัวมีการขายแบบ 3 หรือ 5 ไลเซ่นเพื่อขายให้กลุ่มองค์กร user ก็รวมตัวกันไปซื้อ ทำให้ได้ราคาที่ถูกลง
3. การสร้างระบบมาจัดการกับแนวทางที่ 1 คือให้มีการใส่ข้อมูลที่สามารถนำมาแยกเพื่อค้นหาข้อมูลได้ง่ายขึ้น เช่น ผมอยู่ ขอนแก่น อยากซื้อ iPhone4 ตรงนี้ก็จะสามารถทำข้อมลเพื่อให้ผู้ขายหรือผู้ซื้อ หาข้อมูลได้ง่ายขึ้น อาจ Search การซื้อตาม Local หรือ Product ก็ได้ทำให้ร้านค้าในท้องถิ่นก็สามารถเข้ามาเลือกเสนอขายสินค้าให้เฉพาะบางพื้นที่ได้ หรือบาง Product ได้ และคนซื้อก็หาเพื่อนร่วมซื้อได้ง่ายขึ้น มีตัวอย่าง เช่น PIKABA.COM
4. ขายแนวคิดจากข้อ2. มาใช้ระบบในการทำงานมากขึ้น เช่น เวป GroupOn ผู้ขายมากำหนดสินค้าราคาพิเศษและมีกำหนดช่วงเวลาและจำนวนที่จะขายชัดเจน เสนอส่วนลดกันแรงๆ ให้โดนใจ ไปเลย โดยคนที่จะซื้อต้องตัดบัตรเครดิตเลยทันที

อันนี้ก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้เยอะ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน